1
Tư vấn qua Facebook
1

Nhà thuốc uy tín 24h - An tâm mua thuốc chính hãng

Hotline: 0338.814.456 hoặc 0898.814.456

Giờ làm: 24/24h (T2 - CN)

Những lưu ý khi dùng thuốc tamiflu điều trị cúm

2021-04-14 17:32:52

Khí hậu miền bắc đang là mùa đông, thời tiết lạnh ẩm kết hợp thay đổi nhiệt độ nhanh tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh, lây lan nhanh của virut cúm. Hiện nay ở Việt Nam chưa phát hiện chủng virut cúm mới hay đột biến kháng thuốc của virut cúm nên các ca mắc cúm thường được kết luận là cúm A H1N1 và cúm B.

Cùng với tình trạng cao điểm này, thuốc Tamiflu, một loại thuốc đặc trị cúm A đang là mặt hàng khan hiếm và trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Vậy có phải cứ bị cúm là phải dùng Tamiflu, và dùng thuốc trị cúm Tamiflu như thế nào là đúng? Chúng ta cùng tìm hiểu với những nhận định của chuyên gia y tê, để nắm được những thông tin chính xác nhất.

Tình trạng các bệnh viện nhi quá tải vào những tháng cuối năm do dịch cúm A không phải hiếm thấy. Theo chia sẻ của BSCK II Phạm Thị Như Hoa, khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, có thời điểm khoa nhi phải tiếp đón 200 ca bệnh nhi tới khám cúm A, trong đó có tới 100 ca phải nhập viện.

Trong phác đồ điều trị cho những ca bệnh nhân mắc cúm A với biểu hiện nặng và phức tạp như kèm viêm đường hô hấp, mắc bệnh tim, phổi mạn tính, tiểu đường, suy thận, sẽ được kê đơn thuốc tamiflu hàm lượng 75mg. Chứ đây hoàn toàn không phải phác đồ bắt buộc đối với bệnh nhân điều trị cúm.

Điều trị cúm
Tình trạng quá tải ở các viện nhi

 Cùng với tâm lý lo lắng về dịch cúm lây lan, nhiều phụ huynh đã tự ý mua tamiflu để tích trữ phòng trường hợp có người trong gia đình nhiễm cúm. Điều này cũng giải thích cho lý do vì sao thuốc Tamiflu 75mg, lại trở nên khan hiếm và đắt đỏ như thế. Trước tình trạng thiếu thuốc điều trị, cục quản lý dược đã phải có công văn chỉ định công ty dược phẩm trung ương 2 lên kế hoặc nhập khẩu thêm thuốc tamiflu để phục vụ nhu cầu điều trị cúm A.

Trước tình trạng người dân đổ xô đi mua tamiflu tích trữ trong nhà, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM cho hay "Thuốc Tamiflu chỉ dùng cho những trường hợp mắc cúm virus rất nặng. Còn đối với những trường hợp mắc cúm thông thường thì không dùng loại thuốc trên." Ngoài ra trong bệnh học có nhiều loại bệnh có biểu hiện tương tự cúm, nhưng không được phép sử dụng thuốc tamiflu, tự ý sữ dụng sẽ gây nên tác hại nghiêm trọng. Cùng với đó Tamiflu chỉ có một liều duy nhất 75mg cho cả người lớn và trẻ em, rất khó đưa ra liều lượng hợp lý, cần phải có chỉ định của bác sỹ trước khi dùng thuốc.

Tình trạng thuốc Tamiflu giả cũng đã được báo cáo, hiện nay trên do sự khan hiếm cũng như giá bị đẩy lên quá cao, chính là điều kiện thuận lợi cho những cá nhân tổ chức làm giả, kinh doanh trái phép sản phẩm này trục lợi. Nếu như không có biện pháp phân biệt thì rất dễ mua phải thuốc giả, khi sử dụng có thể để lại hậu quả khó lường.

Thay vì chủ động mua tamiflu điều trị cúm, người dân hoàn toàn có thể tự chủ động phòng tránh nhiễm virut cúm với những biện pháp dưới đây, do các chuyên gia y tế đưa ra :

1. Nên tiêm vắc xin phòng cúm để tăng cường miễn dịch.

2. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

3. Giữ ấm cơ thể trong mùa đông, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

4. Hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh cúm.

Trên đây là những thông tin cũng như lưu ý khi điều trị cúm với thuốc tamiflu, hi vọng bạn đọc có được cái nhìn rõ ràng nhất. Những thông tin trên được nhà thuốc trực tuyến 24h tham khảo ở các nguồn tư liệu chính thống và có tham vấn những chuyên gia y tế.


Tin tức
Kể tên những thực phẩm giàu Vitamin C nhất
Kể tên những thực phẩm giàu Vitamin C nhất

2020/12/13


Vitamin C là một trong những thành phần quan trọng nhất trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta, vitamin ...

Tốt nghiệp đại học lúc 9 tuổi do mẹ ăn nhiều cá lúc bầu?
Tốt nghiệp đại học lúc 9 tuổi do mẹ ăn ...

2020/12/13


Được biết Laurent Simons năm nay vừa tròn 9 tuổi hiện đang theo học ngành kỹ thuật điện tại Đại học ...

Bụi mịn nhỏ hơn cả sợi tóc gây nhiều bệnh nguy hiểm?
Bụi mịn nhỏ hơn cả sợi tóc gây nhiều bệnh ...

2020/12/13


Bụi là hỗn hợp các hạt vô cơ, hữu cơ ở cả dạng rắn hoặc lỏng có khả năng bay ...

Bia rượu đang giết chết tinh trùng của bạn như thế nào?
Bia rượu đang giết chết tinh trùng của bạn như ...

2020/12/13


Theo các chuyên gia y tế, rượu, bia có chứa các chất độc hại gây nên tổn thương gián tiếp ...

Mách chị em những thực phẩm giúp tăng khả năng thụ thai thành công
Mách chị em những thực phẩm giúp tăng khả năng ...

2018/12/24


Thực phẩm tăng khả năng có thai là những loại thức ăn trợ giúp cho sức khoẻ sinh sản của ...

phone 0338.814.456